Năm 2023 tiếp tục là một năm nhiều sóng gió và khó khăn của kinh tế thế giới khi phải đối mặt với một loạt thách thức, từ sụt giảm tăng trưởng tổng sản phẩm quốc nội (GDP), nợ xấu gia tăng, kim ngạch thương mại - đầu tư ảm đạm, cho tới những hệ lụy không mong muốn của bất ổn địa chính trị và các thách thức an ninh phi truyền thống… Quá nhiều "cơn gió ngược" đã đẩy kinh tế toàn cầu năm 2023 vào một trong những giai đoạn ảm đạm nhất kể từ cuộc khủng hoảng tài chính thế giới năm 2007-2008.

Không nằm ngoài luồng chảy chung của nền kinh tế, VCC đã trải qua một năm đầy khó khăn và thách thức. Nhưng không vì thế mà bức tranh kinh doanh của chúng ta thiếu những điểm sáng.

Để cùng nhìn lại một năm 2023 đã qua, Phòng Chiến lược Kinh doanh trân trọng giới thiệu số đặc biệt của Cẩm nang kênh bán với chủ đề Điểm nhấn kinh doanh VCC năm 2023. Trong số này, chúng ta sẽ cùng nhau điểm lại những sự kiện đầy cảm xúc, gắn liền với hoạt động sản xuất kinh doanh của TCT Công trình Viettel.

23

20

ĐIỂM NHẤN

ĐIỂM NHẤN KINH DOANH

VHKT

GPTH

DVKT

XD B2C

XD B2B

ĐTHT

Quay lại trang đầu

Việt Nam

7/7 KPI chính đạt và tốt hơn target từ 2.6% đến 61.6%

NSLĐ FT Nhà trạm tăng 3,5%, FT Dây máy tăng 2,4% so N2022

Campuchia
Myanmar

6/6 KPI chính tốt hơn target từ 19% - 54%, cải thiện so N2022 từ 4,9% - 18,9% trong điều kiện bất ổn chính trị

NSLĐ tăng 2,5% so với năm 2022

5/5 KPI chính tốt hơn target từ 5% đến 82%

NSLĐ FT nhà trạm tăng 4%, FT dây máy tăng 20% so với KH 2022

Trước những yêu cầu ngày càng cao của Tập đoàn trong năm 2023, TT VHKT vẫn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, đảm bảo chất lượng dịch vụ và tăng Năng suất lao động của đội ngũ FT.

Để đạt được thành tựu này, Trung tâm đã có nhiều nỗ lực trong công tác xây dựng và cải tiến quy trình, công cụ, trong đó phải kể đến việc điều chỉnh KPIs trả lương chất lượng đối với NV dây máy và ra mắt phiên bản Vsmart 3.0 giúp sức cho tuyến đầu.

4,677 tỷ

MỤC TIÊU NĂM 2024

Làm việc với CĐT sớm để đưa vào vận hành các hạ tầng mới (nhằm thúc đầy doanh thu từ đầu năm)

Chủ động triển khai các công việc theo khối lượng 184 tỷ/ năm) để đẩy mạnh tăng trưởng doanh thu VHKT của tỉnh nói riêng và TCT nói chung.

Điều hành giảm tiền phạt theo hợp đồng SLA.

VHKT

Nỗ lực tốt hơn chính mình của ngày hôm qua!

6.5%

Tăng trưởng

101%

Hoàn thành kế hoạch

4,377

Doanh thu

24
20

Lấy nguồn việc làm mục tiêu điều hành chính.

GPTH

Việt Nam là một trong những quốc gia có ánh nắng mặt trời nhiều nhất trong biểu đồ bức xạ mặt trời thế giới với 1.600 - 2.700 giờ nắng mỗi năm, lượng bức xạ trực tiếp thông thường trung bình là 4-5 kWh/m2/ngày.

Nắm bắt cơ hội từ điều kiện tự nhiên thuận lợi cùng chính sách thúc đẩy của chính phủ, giai đoạn 2020 - 2023, TT GPTH đã đạt được những thành tựu đáng kể.

8,600

hợp đồng NLMT B2C

48,400

hợp đồng Smart solution

Giải thành phố
thông minh VN 2023

Giải pháp thiết kế, cung cấp, lắp đặt, bảo dưỡng hệ thống năng lượng mặt trời VCC

Để đạt được kết quả trên, TT GPTH luôn bám sát điều hành, thực hiện theo 04 nội dung:

Đánh giá, chọn lọc các nhân sự Key của chi nhánh để triển khai đào tạo và giao nhiệm vụ đào tạo giải pháp điện mặt trời cho các lực lượng tuyến đầu.

Xây dựng các công cụ để tư vấn báo giá tức thời từ các thông tin khách hàng cung cấp qua App bán hàng VCC AIO và Website.

Xây dựng kế hoạch và bám sát điều hành theo mục tiêu, lan tỏa cách làm hay của các Chi nhánh để làm mẫu. Giao WO điều hành đích danh.

Dự đoán thị trường, đảm bảo nguồn vật tư đầu vào sẵn có, cung cấp giá tốt nhất tại các tổng kho khu vực.

Với mục tiêu phát triển tập khách hàng và nâng ARPU, TT GPTH tiếp tục tập trung vào hai nhóm kênh bán lẻ và dự án với chiến thuật:

Lấy số lượng khách hàng (thuê bao) và ARPU làm mục tiêu điều hành xuyên suốt.

Kênh bán lẻ

Kênh dự án

Phủ giải pháp xanh thông minh cho
Hộ gia đình Việt Nam

DVKT

2024
378K

khách hàng mới

20%

Kênh
digital

Năm 2024, với mục tiêu chung của TCT là lấy số lượng khách hàng phát triển mới làm trọng tâm, kênh online kỳ vọng đóng góp 20% tổng chỉ tiêu. Trong đó TT DVKT đặt mục tiêu đóng góp 70% tương đương 378.000 khách hàng mới.

Khai phá khe thâm nhập thị trường trong thời đại số thông qua kênh digital

600K

mobile app
users

30K

followers

144K

followers

Theo báo cáo We Are Social 2023, tính đến tháng 1/2023, Việt Nam có khoảng 78 triệu người dùng Internet (trong gần 100 triệu dân), trong đó có 161,6 triệu thuê bao di động, tương đương mỗi người có khoảng 1,5 chiếc điện thoại.

Đồng thời, báo cáo cũng cho thấy khoảng 60% dân số tiếp cận các kênh digital với độ tuổi đa dạng từ 13 - 54 tuổi.

Nắm bắt tiềm năng lớn từ môi trường online, đầu năm 2023, TT DVKT triển khai các hoạt động phủ rộng và phủ sâu đa nền tảng từ Facebook, Google, Tiktok, Youtube cho tới ứng dụng điện thoại Homes Service App một cách mạnh mẽ.

So sánh với năm 2022, doanh thu bán lẻ TT DVKT năm 2023 ghi nhận sự tăng trưởng 3% trong đó Digital là kênh ghi nhận sự tăng trưởng mạnh nhất.

Nếu như năm 2022, kênh Digital TT DVKT chỉ đạt 4,2 tỷ, đóng góp 3% vào tổng doanh thu kênh bán lẻ thì sang năm 2023 con số này đã tăng 113% (đạt 9,1 tỷ - chiếm 6% doanh thu bán lẻ). Không chỉ đóng góp trực tiếp vào hiệu quả doanh thu, nhờ các hoạt động phủ rộng trên nền tảng số mà mức độ nhận diện của thương hiệu Viettel Construction nói chung và VCC Services nói riêng cũng được gia tăng đáng kể.

XD B2C

Nắm bắt dư địa tăng trưởng của thị trường đồng thời hướng đến mục tiêu thay đổi chất lượng sống, góp phần hoàn thiện ngôi nhà mơ ước của mỗi gia đình, lĩnh vực xây dựng dân dụng B2C của Viettel Construction sau 3 năm nỗ lực đã trở thành thương hiệu quen thuộc, được khách hàng tin tưởng “chọn mặt gửi vàng”.

2023 là một năm nhiều khó khăn và thách thức với ngành xây dựng, tuy nhiên, lĩnh vực XDDD B2C vẫn giữ vững đà tăng trưởng với cam kết Xây nhà trọn gói 3 chuẩn: Chuẩn báo giá - Chuẩn chất lượng - Chuẩn tiến độ. Những bước nhảy vọt "Thánh Gióng" của lĩnh vực XD B2C trong năm 2023 đã chứng minh cho những nỗ lực cân bằng giữa giá trị và giá cả, thu hẹp khoảng cách thương hiệu với khách hàng.

Định hướng phát triển khác biệt "Ăn cùng - Làm cùng - Lấy con người là nhân tố then chốt” và kiên định giữ vững cam kết 3 chuẩn với khách hàng đã giúp lĩnh vực XDDD B2C từng bước tiến tới vị trí dẫn đầu thị trường. Bên cạnh đó, việc quy hoạch đối tác vật tư, nhân công được quy hoạch đến cấp quận/huyện góp phần đẩy nhanh tiến độ, đảm bảo chất lượng công trình, từ đó nâng cao trải nghiệm khách hàng.

Đặc biệt, vào những thời điểm nóng được coi là “mùa vụ" của mảng XDDD B2C, đơn vị đã khéo léo kích cầu bằng các chính sách ưu đãi, kết hợp các sản phẩm dịch vụ thuộc hệ sinh thái VCC như chương trình: Xây nhà – Tặng quà Tân gia, Quà Vu Lan báo hiếu, Xây nhà sang - Tặng quà Smart.

2024

Mục tiêu phát triển mới 03 CTV/ TTQH/ tháng bởi kênh bán chính là “chìa khóa” quan trọng để hoàn thành mục tiêu doanh thu.

Chủ trương điều hành “Người làm nhiều hưởng nhiều và lương thưởng đi kèm chất lượng”, TTHT sẽ sát sao đồng hành cùng các CNCT đạt mục tiêu ký mới tối thiểu 5 hợp đồng/tháng/CNCT.

Xâm nhập thị trường nội thất nhằm hoàn thiện hệ sinh thái toàn diện cho ngôi nhà, ứng dụng công nghệ giúp khách hàng thuận tiện hơn trong việc theo dõi tiến độ công trình và chính sách bảo hành qua app AIO.

Thu hẹp khoảng cách thương hiệu bằng nỗ lực cân bằng giữa giá trị tạo ra cho khách hàng và giá cả

2023
4,377

Doanh thu

62%

Tăng trưởng

1,322

Hợp đồng được ký kết

3 CTV

Mỗi TTQH/ tháng

2.168

Doanh thu

XD B2B

Thoát bão thị trường Bất động sản bằng đầu tư công và đa ngành

Xác định Đầu tư công sẽ là điểm sáng trong năm 2023, Trung tâm Xây dựng B2B đã tích cực điều hành và hỗ trợ các đơn vị trong việc tìm kiếm nguồn việc đầu tư công. Đây được cho là việc làm tất yếu giúp mỗi đơn vị có một tập khách hàng trả sau để có thể phát triển bền vững.

Kết thúc năm 2023, lĩnh vực Xây dựng B2B đã hoàn thành kế hoạch doanh thu. So với năm 2022:

1,661 tỷ

Hoàn thành kế hoạch doanh thu

80%

Tăng trưởng nguồn việc tìm kiếm trong năm

x3

Doanh thu đạt được từ các hợp đồng khối CNCT tìm kiếm

4-6 lần

Tăng trưởng Nhóm dự án Hạ tầng KT/ KCN/ Vốn ngân sách

Với những con số đạt được trong năm 2023, Trung tâm Xây dựng B2B đã mạnh dạn chỉ ra những tồn tại trong công tác điều hành triển khai. Việc tìm kiếm, tiếp xúc các dự án B2B tại đa số các CNCT còn chậm và chưa quyết liệt, mới chỉ tập trung ở khoảng 20% số các CNCT tìm được các dự án giá trị lớn.

Bước sang năm 2024, lĩnh vực Xây dựng B2B được kỳ vọng sẽ tiếp tục tăng trưởng 19% về doanh thu so với năm 2023, hướng tới mục tiêu đa dạng hóa các dự án triển khai:

Hạ tầng
Khu công nghiệp

Cảng biển

Công trình
giao thông

Công trình
xây lắp & truyền tải điện

Tòa nhà
cao tầng

Về kênh bán:

Mục tiêu năm 2024
01

Tham gia các dự án trọng điểm cấp quốc gia để có tính lan tỏa thương hiệu VCC như Sân bay Long Thành, DA kho Miếu Môn, gói DA 500KV truyền tải điện, các dự án nhà cao tầng

02

Mở rộng ra các lĩnh vực sử dụng nguồn vốn ngân sách địa phương, Trung Ương, Bộ Quốc Phòng, Bộ Công An.

03

Dịch chuyển về mặt mô hình: phát triển CNCT thành doanh nghiệp có năng lực về xây dựng. TT XD B2B đóng vai trò về GSM, hỗ trợ hướng dẫn tham gia thầu, tổ chức triển khai dự án.

ĐTHT

Động lực tăng trưởng lĩnh vực Đầu tư hạ tầng trong năm 2023 đến từ việc cho thuê trạm BTS tăng trưởng 68%. Viettel Construction giữ vững vị trí TowerCo số 1 Việt Nam với 6.436 trạm BTS; 1,87 triệu m2 DAS; 2.716 km truyền dẫn; 16,87 MWp năng lượng mặt trời. Lũy kế 208 trạm BTS có lớn hơn 2 nhà mạng trở lên thuê vị trí. Tỷ lệ dùng chung đạt 1.03.

Củng cố và giữ vững ngôi vương TowerCo số 1 Việt Nam

Bước sang năm 2024, trước nhiệm vụ triển khai dự án 5.000 trạm BTS,
Trung tâm Đầu tư hạ tầng đã đặt ra những giải pháp trọng tâm:

434,5 tỷ

Doanh thu

100%

các dự án có NPV dương

20%

Lợi nhuận trung bình các dự án
(vượt hơn 50% so với kế hoạch khi viết dự án.)

TCT chuyển mảng XLVT sang ĐTHT quản lý, điều hành để đảm bảo tập trung và tối ưu nguồn lực điều hành

Thống nhất chủ trương cách làm với VTNet đầu tư 5,000 trạm, nhận quỹ trạm từ T12/2023 để chủ động triển khai.

Tổ chức xin phép và triển khai dự án cáp ngầm dọc cao tốc Bắc Nam từ quý I/2024.

Tổ chức tiếp xúc các khách hàng có nhu cầu là các KCN, khu chế xuất, các cơ sở SXKD tiêu thụ nhiều năng lượng,... đảm bảo sẵn sàng triển khai dự án khi đảm bảo pháp lý.

Tìm cơ hội đầu tư DAS với dự án sân bay Long Thành

Vậy là một năm đã qua đi! Phòng Chiến lược kinh doanh trân trọng cảm ơn các Đồng chí, các Đơn vị đã đồng hành cùng chúng tôi hoàn thành mục tiêu sản xuất kinh doanh năm 2023.

Bước sang năm mới 2024, với mục tiêu trọng tâm 3 triệu khách hàng, chúng tôi rất mong nhận được sự đồng hành, quyết tâm cao của tất cả các đơn vị để cùng hoàn thành mục tiêu phía trước.

Phòng Chiến lược kinh doanh rất mong có thể nhận được những ý kiến đóng góp, hoặc những thắc mắc, khó khăn thực tế của các Đồng chí đang gặp phải để nhanh chóng cải tiến, hoàn thiện hoạt động kinh doanh, đóng góp vào sự phát triển & tăng trưởng của toàn Tổng Công ty.

Mọi ý kiến đóng góp xin gửi về email: Maivt17@viettel.com.vn

Kính chúc các Đồng chí một cái Tết sum vầy, mạnh khỏe và hạnh phúc bên gia đình!

Trân trọng cảm ơn!

4,377

Doanh thu

101%

Hoàn thành kế hoạch

6.5%

Tăng trưởng

Việt Nam

7/7 KPI chính đạt và tốt hơn target từ 2.6% đến 61.6%

NSLĐ FT Nhà trạm tăng 3,5%, FT Dây máy tăng 2,4% so N2022

Campuchia
Myanmar

6/6 KPI chính tốt hơn target từ 19% - 54%, cải thiện so N2022 từ 4,9% - 18,9% trong điều kiện bất ổn chính trị

NSLĐ tăng 2,5% so với năm 2022

5/5 KPI chính tốt hơn target từ 5% đến 82%

NSLĐ FT nhà trạm tăng 4%, FT dây máy tăng 20% so với KH 2022