ĐIỂM NHẤN KINH DOANH VCC 2023

Năm 2023 tiếp tục là một năm nhiều sóng gió và khó khăn của kinh tế thế giới khi phải đối mặt với một loạt thách thức, từ sụt giảm tăng trưởng tổng sản phẩm quốc nội (GDP), nợ xấu gia tăng, kim ngạch thương mại - đầu tư ảm đạm, cho tới những hệ lụy không mong muốn của bất ổn địa chính trị và các thách thức an ninh phi truyền thống… Quá nhiều "cơn gió ngược" đã đẩy kinh tế toàn cầu năm 2023 vào một trong những giai đoạn ảm đạm nhất kể từ cuộc khủng hoảng tài chính thế giới năm 2007-2008.
 
Không nằm ngoài luồng chảy chung của nền kinh tế, VCC đã trải qua một năm đầy khó khăn và thách thức. Nhưng không vì thế mà bức tranh kinh doanh của chúng ta thiếu những điểm sáng. 

Để cùng nhìn lại một năm 2023 đã qua, Phòng Chiến lược Kinh doanh trân trọng giới thiệu số đặc biệt của Cẩm nang kênh bán với chủ đề Điểm nhấn kinh doanh VCC năm 2023. Trong số này, chúng ta sẽ cùng nhau điểm lại những sự kiện đầy cảm xúc, gắn liền với hoạt động sản xuất kinh doanh của TCT Công trình Viettel.

Kính mời các đồng chí đón đọc!

Năm 2023 tiếp tục là một năm nhiều sóng gió và khó khăn của kinh tế thế giới khi phải đối mặt với một loạt thách thức, từ sụt giảm tăng trưởng tổng sản phẩm quốc nội (GDP), nợ xấu gia tăng, kim ngạch thương mại - đầu tư ảm đạm, cho tới những hệ lụy không mong muốn của bất ổn địa chính trị và các thách thức an ninh phi truyền thống. Quá nhiều "cơn gió ngược" đã đẩy kinh tế toàn cầu năm 2023 vào một trong những giai đoạn ảm đạm nhất kể từ cuộc khủng hoảng tài chính thế giới năm 2007-2008.

ĐIỂM NHẤN KINH DOANH VCC 2023

Không nằm ngoài luồng chảy chung của nền kinh tế, VCC đã trải qua một năm đầy khó khăn và thách thức. Nhưng không vì thế mà bức tranh kinh doanh của chúng ta thiếu những điểm sáng. 

Để cùng nhìn lại một năm 2023 đã qua, Phòng Chiến lược Kinh doanh trân trọng giới thiệu nội san Điểm nhấn kinh doanh VCC năm 2023. Trong số này, chúng ta sẽ cùng nhau điểm lại những sự kiện đầy cảm xúc, gắn liền với hoạt động sản xuất kinh doanh của TCT Công trình Viettel.

Kính mời các đồng chí đón đọc!

Năm 2023, TT VHKT đạt doanh thu 4.377 tỷ (hoàn thành 101% KH được giao), tăng 6.5% so với mức thực hiện năm 2022 (4.106 tỷ, delta tăng 271 tỷ).

ĐỌC THÊM

Nỗ lực để tốt hơn chính mình của ngày hôm qua

VHKT

Nắm bắt cơ hội từ điều kiện tự nhiên thuận lợi cùng chính sách thúc đẩy của chính phủ, giai đoạn 2020 - 2023, TT GPTH đã lắp đặt hơn 8.600 Hợp đồng NLMT B2C và hơn 48.400 Hợp đồng Smart Solution.

ĐỌC THÊM

Phủ giải pháp xanh thông minh cho Hộ gia đình Việt Nam

GPTH

Nếu như năm 2022, Kênh Digital TT.DVKT chỉ đạt 4.2 tỷ, đóng góp 3% vào tổng doanh thu kênh bán lẻ thì sang năm 2023 con số này đã tăng 113% (đạt 9.1 tỷ - chiếm 6% doanh thu bán lẻ).

ĐỌC THÊM

Khai phá khe thâm nhập thị trường trong thời đại số thông qua kênh digital

DVKT

Chưa có thông tin

ĐỌC THÊM

Nỗ lực cân bằng giữa giá trị tạo ra cho khách hàng và giá cả

XD B2C

Chưa có thông tin

ĐỌC THÊM

Thoát bão thị trường Bất động sản bằng đầu tư công và đa ngành

XD B2B

Chưa có thông tin

ĐỌC THÊM

Củng cố và giữ vững ngôi vương TowerCo số 1 Việt Nam

ĐTHT

Năm 2023, TQG đạt tổng Doanh thu 139.4 tỷ trên kế hoạch được giao 111.4 tỷ, tăng trưởng 39% so với năm 2022. Trong đó lĩnh vực kinh doanh mới đạt 76.6 tỷ trên 49.6 tỷ được giao, tăng trưởng 100% so với năm 2022.

ĐỌC THÊM

CNCT nhất ngành dọc kinh doanh năm 2023

CNCT TQG

Nhờ tinh thần sát việc, năm 2023 CNCT AGG đạt doanh thu 8,81 tỷ lĩnh vực DVKT, hoàn thành 113% kế hoạch pháp lệnh, doanh thu GPTH đạt 26,83 tỷ, hoàn thành 166% kế hoạch pháp lệnh.

ĐỌC THÊM

Nhất ngành dọc Kinh doanh năm 2023

TP.GP&DVKT

Chưa có thông tin

ĐỌC THÊM

Nhất ngành dọc Kinh doanh năm 2023

PGĐ.XD

Nếu như năm 2022, Kênh Digital TT.DVKT chỉ đạt 4.2 tỷ, đóng góp 3% vào tổng doanh thu kênh bán lẻ thì sang năm 2023 con số này đã tăng 113% (đạt 9.1 tỷ - chiếm 6% doanh thu bán lẻ).

ĐỌC THÊM

Anh Lê Văn Luận: Từ CTV trở thành GĐKD huyện xuất sắc nhất toàn quốc năm 2023

GĐKD xuất sắc

Xây dựng thương hiệu cá nhân song hành cùng với sức mạnh thương hiệu của Viettel nói chung và Viettel Construction nói riêng là bí quyết để tiếp cận được số lượng lớn tệp khách hàng tiềm năng.

ĐỌC THÊM

Chị Hồ Thị Thu Thắm: Ghi dấu CTV xuất sắc nhất toàn quốc nhờ cách làm đột phá

CTV xuất sắc

CNCT BTE “ẵm trọn” 2 giải nhất của phong trào “Lực lượng FT đồng lòng, đồng sức, cùng lan tỏa sản phẩm VCC” với 10 triệu tiền thưởng vì có tỷ lệ FT tham gia vào hoạt động bán hàng gần như tuyệt đối.

ĐỌC THÊM

Tăng trưởng bằng cách tận dụng hiện quả nhân lực FT tham gia bán hàng

FT xuất sắc

Năm 2024 đã đến cùng với chiến lược trở thành doanh nghiệp tỷ đô và phát triển bền vững, TCT Công trình Viettel đặt ra mục tiêu:

03 triệu thuê bao

Khách hàng

13.768 tỷ đồng

Doanh thu

Hy vọng tập nội san đặc biệt Điểm nhấn kinh doanh VCC năm 2023 với những sự kiện đầy cảm xúc, những thành tích đáng tự hào của tập thể Ban lãnh đạo cũng như toàn thể CBNV của TCT Công trình Viettel đã tiếp thêm sự tự tin, nguồn động lực to lớn để chúng ta tiếp tục cùng nhau chinh phục mục tiêu sống còn và đầy thách thức trong năm 2024. 

Một lần nữa, xin cảm ơn các đồng chí đã đón đọc.

03

DVKT: Khai phá khe thâm nhập thị trường trong thời đại số thông qua kênh digital

Theo báo cáo We Are Social 2023, tính đến tháng 1/2023, Việt Nam có khoảng 78 triệu người dùng Internet (trong gần 100 triệu dân), trong đó có 161.6 triệu thuê bao di động, tương đương mỗi người có khoảng 1.5 chiếc điện thoại.
Báo cáo cũng thể hiện con số lạc quan hơn với thời gian sử dụng Internet trung bình là 6 giờ 23 phút/ngày, nhiều gần gấp 3 lần so với thời gian xem TV. Quan trọng hơn, thời gian dành cho social media là 2 giờ 32 phút/ngày.
5 nhóm tuổi quan trọng nhất mà kênh digital có thể tiếp cận là 13-17, 18-24, 25-34, 35-44 và 45-54, tương đương khoảng 60% dân số. Như vậy có thể thấy digital đang phủ sóng gần như trọn vẹn từ trẻ em cho đến người lớn tuổi trong tháp dân số Việt Nam.
Quyết định dừng giao chỉ tiêu bán hàng cho đội ngũ FT1 từ tháng 5/2023 là thách thức cho TT DVKT nói chung và kênh bán lẻ nói riêng. Tuy nhiên, nắm bắt được xu thế thị trường & nhận thấy vai trò và tiềm năng rất lớn của kênh Digital trong việc nâng cao nhận diện thương hiệu, tăng doanh số bán hàng. Từ đầu năm 2023, TT.DVKT triển khai thực hiện các hoạt động phủ rộng và phủ sâu trên nền tảng Digital Marketing một cách mạnh mẽ và đồng bộ trên đa nền tảng từ Facebook, Google, Tiktok, Youtube cho tới ứng dụng điện thoại Homes Service App.
So sánh với năm 2022, doanh thu bán lẻ TT DVKT năm 2023 ghi nhận sự tăng trưởng 3%. Digital là kênh ghi nhận sự tăng trưởng mạnh nhất trong kênh bán lẻ TT DVKT. Nếu như năm 2022, Kênh Digital TT.DVKT chỉ đạt 4.2 tỷ, đóng góp 3% vào tổng doanh thu kênh bán lẻ thì sang năm 2023 con số này đã tăng 113% (đạt 9.1 tỷ - chiếm 6% doanh thu bán lẻ). Không chỉ đóng góp trực tiếp vào hiệu quả doanh thu, nhờ các hoạt động phủ rộng trên nền tảng số mà mức độ nhận diện của thương hiệu Viettel Construction nói chung và VCC Services nói riêng cũng được gia tăng đáng kể. Đây là điểm chạm đầu tiên với khách hàng, cũng là “phễu” để TT.DVKT tiếp tục nuôi dưỡng, chăm sóc trong tương lai và chào bán các sản phẩm dịch vụ khác của Viettel Construction.
Trong năm 2024, với mục tiêu chung của TCT là lấy số lượng khách hàng phát triển mới làm trọng tâm, kênh online kỳ vọng đóng góp 20% tổng chỉ tiêu. Trong đó TT.DVKT đặt mục tiêu đóng góp 70% tương đương 378.000 khách hàng mới.

Doanh thu kênh Digital đạt 9.1 tỷ - chiếm 6% doanh thu bán lẻ, tăng trưởng 113%

Tính riêng trên kênh Tiktok, tệp follower đã chạm mốc 144k

Kênh facebook với fanpage kinh doanh của TT.DVKT đạt 30k follower.

Kênh mobile app cũng đạt được số lượng thuê bao ấn tượng với 600.000 user

Năm 2023, TT VHKT đạt doanh thu 4.377 tỷ (hoàn thành 101% KH được giao), tăng 6.5% so với mức thực hiện năm 2022 (4.106 tỷ, delta tăng 271 tỷ)

VHKT: Nỗ lực để tốt hơn mình của ngày hôm qua

7/7 KPIS CHÍNH TỐT HƠN CHỈ TIÊU TỪ 3% ĐẾN 58%

CÁCH LÀM

1. ĐIỀU CHỈNH KPIS TRẢ LƯƠNG CHẤT LƯỢNG ĐỐI VỚI NHÂN VIÊN DÂY MÁY

Trước những yêu cầu cao của Tập đoàn, hướng đến chất lượng mạng lưới tốt hơn để phục vụ kinh doanh và cạnh tranh với các nhà mạng đòi hỏi VCC cần điều chỉnh và ban hành lại KPIs chất lượng cho FT Dây máy.

Sự thay đổi nhằm tăng trách nhiệm của nhân sự Dây máy đối với hạ tầng đang quản lý, những FT làm tốt sẽ nhận lương cao.
Mặc dù điều chỉnh KPIs nhưng tỷ lệ được thưởng của KPI chất lượng thì sẽ không đổi so với trước đây.

2. RA MẮT PHIÊN BẢN VSMART 3.0 GIÚP SỨC CHO TUYẾN ĐẦU


Sau một thời gian dài miệt mài với công cuộc "nuôi nấng đứa con tinh thần", đơn vị phụ trách xây dựng, phát triển ứng dụng Vsmart thuộc Công trình Viettel và TCT Mạng lưới (VTNet) đã cho ra mắt phiên bản nâng cấp Vsmatr 3.0. Những tính năng mới sẽ giúp sức cho anh em FT1 trong việc thực hiện các công tác trọng điểm như triển khai dịch vụ CĐBR, xử lý sự cố, bảo dưỡng,...

Trong tháng 9/2023, TCT đã triển khai Vsmart 3.0 cho 63 tỉnh thành. Ngoài tài liệu hướng dẫn sử dụng là bản "doc" truyền thống thì còn có thêm video hướng dẫn bằng hình ảnh thực tế kèm thuyết minh để đội ngũ kỹ thuật có thể tham khảo sử dụng bất cứ lúc nào mà không cần đọc tài liệu.

Video được biên tập dựa trên các chức năng/nội dung, vướng mắc thường ngày của anh em sau khi triển khai thử nghiệm ở 3 địa bàn Tp.Hồ Chí Minh, Đà Nẵng và An Giang. Ngoài ra, video hướng dẫn còn đề cập tới những cải tiến của Vsmart 3.0 so với Vsmart 2.0.

Video hướng dẫn sử dụng của hệ thống Vsmart 3.0 sẽ được phân bổ thành 3 mảng: Trang chủ (Home - Giới thiệu chung về Vsmart 3.0); Công việc triển khai Cố định băng rộng (CĐBR) và Công việc xử lý sự cố, bảo dưỡng (WO các loại).

Danh mục các video có thể tải TẠI ĐÂY (Các video giới thiệu triển khai dịch vụ CĐBR và WO các loại sẽ được Người Đồng hành đăng tải lần lượt ở các bài viết sau để FT tiện theo dõi).

ĐỊNH HƯỚNG
NĂM 2024

01
Làm việc với CĐT sớm để đưa vào vận hành các hạ tầng mới (để thúc đầy doanh thu từ đầu năm)
02
Chủ động triển khai các công việc theo khối lượng 184 tỷ/ năm) để đẩy mạnh tăng trưởng doanh thu VHKT của tỉnh nói riêng và TCT nói chung.
03
Điều hành giảm tiền phạt theo hợp đồng SLA.
Năm 2023 đi qua với nhiều biến động khó khăn trong nền kinh tế, tuy vậy TT VHKT đã hoàn thành xuất sắc chỉ tiêu được giao, đảm bảo thu nhập cho toàn bộ lực lượng tham gia sản xuất kinh doanh. Hy vọng trong năm 2024 tới, TT VHKT tiếp tục giữ vững phong độ để chinh phục các mục tiêu TCT đề ra.

Năm 2024, TT VHKT đặt mục tiêu doanh thu 4.677, tăng 7% so với năm 2023. Để đạt được sự tăng trưởng kỳ vọng, ban giám đốc TT yêu cầu các chi nhánh thực hiện nghiêm túc các chủ trương:

01

  • Gián đoạn thông tin (GĐTT) mạng vô tuyến đạt 1.417 Cell*h/ ngày. Tốt hơn 26% so với chỉ tiêu, cải thiện 2% so với năm 2022.
  • KPI triển khai mới (TKM) trong 3h, 10h cải thiện rõ nét. Cụ thể so với năm 2022, KPI TKM 3h tăng 50%, KPI TKM 10h cải thiện 38%, KPI TKM 24h cải thiện 7%. 100% số tỉnh đạt 6/6 KPIs chính 
  • KPI xử lý sự cố (XLSC) cải thiện so với năm 2022. Cụ thể so với năm 2022: XLSC 3h cải thiện 15%, XLSC 10h cải thiện 11%, XLSC 24h cải thiện 2h.
  • KPI tiền phạt SLA năm 2023 đạt 2.84 tỷ/ tháng, chiếm 0.84% doanh thu, cải thiện 19% so với năm 2022.

CÁCH LÀM

1. THỰC TRẠNG

Trước khi tham gia các dự án lớn TQG có tham gia 1 số dự án vừa và nhỏ như:

2. GIẢI PHÁP

Tìm nguồn việc:
100% lực lượng kinh doanh (TPKD, GĐKD huyện) chủ động tìm kiếm thông tin dự án (DA hiện hữu, DA từ nguồn đầu tư công); Tham gia Hiệp hội doanh nghiệp trên địa bàn. Tập hợp thông tin các DA Đánh giá, lên phương án/kế hoạch tham gia.

Triển khai dự án:
Phân loại, giao việc cho FT3 có tay nghề giám sát, điều hành thi công các dự án theo từng lĩnh vực chuyên trách; Phòng/ban hỗ trợ về mặt thủ tục, hồ sơ pháp lý, điều kiện đảm bảo (tối ưu nhân công, nhân sự triển khai của chi nhánh đảm bảo quỹ lương).

Bài toán cần giải quyết:
Tổ chức, sắp xếp, bố trí đảm bảo đủ lực lượng FT3 có chuyên môn, tay nghề phụ trách điều hành triển khai dự án thuộc các khu vực huyện xa nhau. Yêu cầu: P.GP&DVKT, P.XD rà soát đội ngũ FT3 có nghề theo các lĩnh vực, đảm bảo đủ quân số/chứng chỉ nghề. Đảm bảo tối đa nhân sự cho lĩnh vực mới, bộ phận dự án, bán lẻ, kênh.

ĐỊNH HƯỚNG CÁCH LÀM NĂM 2024

01
Sắp xếp nhân sự bộ máy, phù hợp với nhiệm vụ và thế mạnh của từng cán bộ.
02
Quyết tâm, Kiên trì, linh hoạt trong việc thực hiện bám sát các mục tiêu SX kinh doanh của đơn vị, phát huy tốt sức mạnh đoàn kết của tập thể.
03
Duy trì ổn định nhân sự, tổ chức VHKT đảm bảo chất lượng 14/14 KPIs chính, giảm trừ tiền phạt <0,9% SLA.

TQG: CNCT XUẤT SẮC

Kết quả kinh doanh 2023

  • Tổng Doanh thu: Thực hiện 139.4/111.4 tỷ = 125% tăng trưởng 39% so với năm 2022.
  • Lĩnh vực kinh doanh mới: Thực hiện 76.6/49.6 tỷ = 154% tăng trưởng 100% so với năm 2022.
Đây cũng chính là bước đệm để VCC TQG có sản phẩm thực tế giới thiệu với khách hàng, tự tin về năng lực và kinh nghiệm khi tham gia vào các dự án lớn hơn
  • Triển khai hệ thống CNTT và giám sát thông minh cho nhà máy Z113 tổng giá trị~ 3 tỷ
  • Lắp đặt điều hòa cho Trường Đại Học Tân Trào ~ 800tr
  • Triển khai hệ thống trung tâm điều hành chống dịch cho Sở Y tế tỉnh Tuyên Quang ~ 1.1 tỷ
  • Hệ thống Năng lượng mặt trời cho ngân hàng BIDV Tuyên Quang ~ 600tr.
04
Chi bộ Lãnh đạo các đoàn thể quần chúng xây dựng tổ chức vững mạnh, thực hiện đúng chức năng, nhiệm vụ, phát huy tính chủ động, sáng tạo, đổi mới nội dung, phương thức hoạt động; nâng cao hiệu quả phong trào quần chúng, góp phần thực hiện tốt các nhiệm vụ chính trị của đơn vị.
05
Xây dựng kênh xã hội hoá với mục tiêu phủ 138138/ xã phường.
06
100% CBNV toàn chi nhánh tích cực tham gia tiếp xúc, truyền thông và là đại sứ thương hiệu cho các SP của VCC.
07
Tiếp tục tham gia đấu thấu các dự án của tỉnh nâng tỷ lệ thành công lên 35-40% số dự án tham gia.
08
Tuyển đủ bộ máy triển khai của từng trụ: Nhân sự key phải là chuyên gia giỏi để nhân rộng tại đơn vị, ký kết hợp tác với các đối tác thầu phụ có năng lực.
09
Kiểm soát Áp dụng chặt chẽ các tiêu chuẩn ISO quản lý giám sát chất lượng thi công và nghiệm thu trước khi đưa vào sử dụng.
Phát triển mới tập khách hàng đạt 22.824 khách hàng

GPTH: Phủ giải pháp xanh thông minh cho Hộ gia đình Việt Nam

Việt Nam là một trong những quốc gia có ánh nắng mặt trời nhiều nhất trong biểu đồ bức xạ mặt trời thế giới với 1.600 - 2.700 giờ nắng mỗi năm, lượng bức xạ trực tiếp thông thường trung bình là 4-5 kWh/m2/ngày.

Nắm bắt cơ hội từ điều kiện tự nhiên thuận lợi cùng chính sách thúc đẩy của chính phủ, giai đoạn 2020 - 2023, TT GPTH đã ký kết và lắp đặt hơn 8.600 Hợp đồng NLMT B2C và hơn 48.400 Hợp đồng Smart Solution đến với các hộ gia đình Việt Nam. Đặc biệt, Giải pháp thiết kế, cung cấp, lắp đặt, bảo dưỡng hệ thống năng lượng mặt trời VCC đã chính thức đạt Giải thành phố thông minh Việt Nam 2023, hạng mục giải pháp năng lượng thông minh.

02

CÁCH LÀM

Để đạt được kết quả nêu trên, TT GPTH đã thực hiện triển khai công việc như sau:

Về công cụ

Xây dựng các công cụ để thực hiện tư vấn báo giá tức thời từ các thông tin đầu vào của khách hàng trên App bán hàng VCC AIO và Website.

Về quy trình

Xây dựng kế hoạch và bám sát điều hành theo kế hoạch mục tiêu, lan tỏa cách làm hay của các Chi nhánh để làm mẫu. Giao WO điều hành đích danh.

Đi trước đón đầu

Dự đoán thị trường đảm bảo nguồn vật tư đầu vào sẵn có, giá tốt nhất tại các tổng kho khu vực.

Về con người

TT GPTH thực hiện đánh giá, chọn lọc lại các nhân sự Key của chi nhánh để thực hiện đào tạo và giao nhiệm vụ đào tạo giải pháp điện mặt trời cho các lực lượng tuyến đầu.

ĐỊNH HƯỚNG
NĂM 2024

Lấy số lượng khách hàng (thuê bao) và Arpu làm mục tiêu điều hành xuyên suốt.
Đối với Kênh bán lẻ
Đối với kênh dự án
Lấy nguồn việc làm mục tiêu điều chính.
Các kênh bán đều quy hoạch hệ sinh thái sản phẩm phù hợp với định hướng phát triển, xây dựng kênh bán và chính sách phù hợp với tình hình thực tế. Với mục tiêu lấy phát triển tập khách hàng và ARPU làm mục tiêu điều hành năm 2024, TT GPTH đã xác định chiến thuật, cách đánh từng kênh bán như sau:
Lorem ipsum dolor sit amet, consectetur 

WE HAVE
AWESOME NEWS!

Lorem ipsum dolor sit amet, consectetur adipiscing elit. Aliquam leo leo, tincidunt ac lectus vel, tincidunt scelerisque sapien. Quisque commodo orci at odio aliquet pretium. Sed faucibus eget turpis tincidunt tincidunt. Maecenas vel lorem finibus, iaculis diam id, venenatis odio. 

VHKT

Nỗ lực để tốt hơn mình của ngày hôm qua

Năm 2023, TT VHKT đạt doanh thu 4.377 tỷ (hoàn thành 101% KH được giao), tăng 6.5% so với mức thực hiện năm 2022 (4.106 tỷ, delta tăng 271 tỷ)

7/7 KPIS CHÍNH TỐT HƠN CHỈ TIÊU TỪ 3% ĐẾN 58%

  • Gián đoạn thông tin (GĐTT) mạng vô tuyến đạt 1.417 Cell*h/ ngày. Tốt hơn 26% so với chỉ tiêu, cải thiện 2% so với năm 2022.
  • KPI triển khai mới (TKM) trong 3h, 10h cải thiện rõ nét. Cụ thể so với năm 2022, KPI TKM 3h tăng 50%, KPI TKM 10h cải thiện 38%, KPI TKM 24h cải thiện 7%. 100% số tỉnh đạt 6/6 KPIs chính 
  • KPI xử lý sự cố (XLSC) cải thiện so với năm 2022. Cụ thể so với năm 2022: XLSC 3h cải thiện 15%, XLSC 10h cải thiện 11%, XLSC 24h cải thiện 2h.
  • KPI tiền phạt SLA năm 2023 đạt 2.84 tỷ/ tháng, chiếm 0.84% doanh thu, cải thiện 19% so với năm 2022.

CÁCH LÀM

1. ĐIỀU CHỈNH KPIS TRẢ LƯƠNG CHẤT LƯỢNG ĐỐI VỚI NHÂN VIÊN DÂY MÁY

Trước những yêu cầu cao của Tập đoàn, hướng đến chất lượng mạng lưới tốt hơn để phục vụ kinh doanh và cạnh tranh với các nhà mạng đòi hỏi VCC cần điều chỉnh và ban hành lại KPIs chất lượng cho FT Dây máy.

Sự thay đổi nhằm tăng trách nhiệm của nhân sự Dây máy đối với hạ tầng đang quản lý, những FT làm tốt sẽ nhận lương cao.
Mặc dù điều chỉnh KPIs nhưng tỷ lệ được thưởng của KPI chất lượng thì sẽ không đổi so với trước đây.

2. RA MẮT PHIÊN BẢN VSMART 3.0 GIÚP SỨC CHO TUYẾN ĐẦU


Sau một thời gian dài miệt mài với công cuộc "nuôi nấng đứa con tinh thần", đơn vị phụ trách xây dựng, phát triển ứng dụng Vsmart thuộc Công trình Viettel và TCT Mạng lưới (VTNet) đã cho ra mắt phiên bản nâng cấp Vsmatr 3.0. Những tính năng mới sẽ giúp sức cho anh em FT1 trong việc thực hiện các công tác trọng điểm như triển khai dịch vụ CĐBR, xử lý sự cố, bảo dưỡng,...

Trong tháng 9/2023, TCT đã triển khai Vsmart 3.0 cho 63 tỉnh thành. Ngoài tài liệu hướng dẫn sử dụng là bản "doc" truyền thống thì còn có thêm video hướng dẫn bằng hình ảnh thực tế kèm thuyết minh để đội ngũ kỹ thuật có thể tham khảo sử dụng bất cứ lúc nào mà không cần đọc tài liệu.

Video được biên tập dựa trên các chức năng/nội dung, vướng mắc thường ngày của anh em sau khi triển khai thử nghiệm ở 3 địa bàn Tp.Hồ Chí Minh, Đà Nẵng và An Giang. Ngoài ra, video hướng dẫn còn đề cập tới những cải tiến của Vsmart 3.0 so với Vsmart 2.0.

Video hướng dẫn sử dụng của hệ thống Vsmart 3.0 sẽ được phân bổ thành 3 mảng: Trang chủ (Home - Giới thiệu chung về Vsmart 3.0); Công việc triển khai Cố định băng rộng (CĐBR) và Công việc xử lý sự cố, bảo dưỡng (WO các loại).

Danh mục các video có thể tải TẠI ĐÂY (Các video giới thiệu triển khai dịch vụ CĐBR và WO các loại sẽ được Người Đồng hành đăng tải lần lượt ở các bài viết sau để FT tiện theo dõi).

ĐỊNH HƯỚNG
NĂM 2024

Năm 2023 đi qua với nhiều biến động khó khăn trong nền kinh tế, tuy vậy TT VHKT đã hoàn thành xuất sắc chỉ tiêu được giao, đảm bảo thu nhập cho toàn bộ lực lượng tham gia sản xuất kinh doanh. Hy vọng trong năm 2024 tới, TT VHKT tiếp tục giữ vững phong độ để chinh phục các mục tiêu TCT đề ra.

Năm 2024, TT VHKT đặt mục tiêu doanh thu 4.677, tăng 7% so với năm 2023. Để đạt được sự tăng trưởng kỳ vọng, ban giám đốc TT yêu cầu các chi nhánh thực hiện nghiêm túc các chủ trương:
01
Làm việc với CĐT sớm để đưa vào vận hành các hạ tầng mới (để thúc đầy doanh thu từ đầu năm)
02
Chủ động triển khai các công việc theo khối lượng 184 tỷ/ năm) để đẩy mạnh tăng trưởng doanh thu VHKT của tỉnh nói riêng và TCT nói chung.
03
Điều hành giảm tiền phạt theo hợp đồng SLA.

GPTH

Phủ giải pháp xanh thông minh cho Hộ gia đình Việt Nam

Việt Nam là một trong những quốc gia có ánh nắng mặt trời nhiều nhất trong biểu đồ bức xạ mặt trời thế giới với 1.600 - 2.700 giờ nắng mỗi năm, lượng bức xạ trực tiếp thông thường trung bình là 4-5 kWh/m2/ngày.

Nắm bắt cơ hội từ điều kiện tự nhiên thuận lợi cùng chính sách thúc đẩy của chính phủ, giai đoạn 2020 - 2023, TT GPTH đã ký kết và lắp đặt hơn 8.600 Hợp đồng NLMT B2C và hơn 48.400 Hợp đồng Smart Solution đến với các hộ gia đình Việt Nam. Đặc biệt, Giải pháp thiết kế, cung cấp, lắp đặt, bảo dưỡng hệ thống năng lượng mặt trời VCC đã chính thức đạt Giải thành phố thông minh Việt Nam 2023, hạng mục giải pháp năng lượng thông minh.

CÁCH LÀM

Để đạt được kết quả nêu trên, TT GPTH đã thực hiện triển khai công việc như sau:

ĐỊNH HƯỚNG NĂM 2024

Các kênh bán đều quy hoạch hệ sinh thái sản phẩm phù hợp với định hướng phát triển, xây dựng kênh bán và chính sách phù hợp với tình hình thực tế. Với mục tiêu lấy phát triển tập khách hàng và ARPU làm mục tiêu điều hành năm 2024, TT GPTH đã xác định chiến thuật, cách đánh từng kênh bán như sau:
Lấy số lượng khách hàng (thuê bao) và Arpu làm mục tiêu điều hành xuyên suốt.
Đối với Kênh bán lẻ
Đối với kênh dự án
Lấy nguồn việc làm mục tiêu điều chính.

Về công cụ

Xây dựng các công cụ để thực hiện tư vấn báo giá tức thời từ các thông tin đầu vào của khách hàng trên App bán hàng VCC AIO và Website.

Về quy trình

Xây dựng kế hoạch và bám sát điều hành theo kế hoạch mục tiêu, lan tỏa cách làm hay của các Chi nhánh để làm mẫu. Giao WO điều hành đích danh.

Đi trước đón đầu

Dự đoán thị trường đảm bảo nguồn vật tư đầu vào sẵn có, giá tốt nhất tại các tổng kho khu vực.

Về con người

TT GPTH thực hiện đánh giá, chọn lọc lại các nhân sự Key của chi nhánh để thực hiện đào tạo và giao nhiệm vụ đào tạo giải pháp điện mặt trời cho các lực lượng tuyến đầu.

DVKT

Khai phá khe thâm nhập thị trường trong thời đại số thông qua kênh digital

Quyết định dừng giao chỉ tiêu bán hàng cho đội ngũ FT1 từ tháng 5/2023 là thách thức cho TT DVKT nói chung và kênh bán lẻ nói riêng. Tuy nhiên, nắm bắt được xu thế thị trường & nhận thấy vai trò và tiềm năng rất lớn của kênh Digital trong việc nâng cao nhận diện thương hiệu, tăng doanh số bán hàng. Từ đầu năm 2023, TT.DVKT triển khai thực hiện các hoạt động phủ rộng và phủ sâu trên nền tảng Digital Marketing một cách mạnh mẽ và đồng bộ trên đa nền tảng từ Facebook, Google, Tiktok, Youtube cho tới ứng dụng điện thoại Homes Service App và mới đây là AIO.

So sánh với năm 2022, doanh thu bán lẻ TT DVKT năm 2023 ghi nhận sự tăng trưởng 3%. Digital là kênh ghi nhận sự tăng trưởng mạnh nhất trong kênh bán lẻ TT DVKT. Nếu như năm 2022, Kênh Digital TT.DVKT chỉ đạt 4.2 tỷ, đóng góp 3% vào tổng doanh thu kênh bán lẻ thì sang năm 2023 con số này đã tăng 113% (đạt 9.1 tỷ - chiếm 6% doanh thu bán lẻ). Không chỉ đóng góp trực tiếp vào hiệu quả doanh thu, nhờ các hoạt động phủ rộng trên nền tảng số mà mức độ nhận diện của thương hiệu Viettel Construction nói chung và VCC Services nói riêng cũng được gia tăng đáng kể.

Đây là điểm chạm đầu tiên với khách hàng, cũng là “phễu” để TT.DVKT tiếp tục nuôi dưỡng, chăm sóc trong tương lai và chào bán các sản phẩm dịch vụ khác của Viettel Construction.
Theo báo cáo We Are Social 2023, tính đến tháng 1/2023, Việt Nam có khoảng 78 triệu người dùng Internet (trong gần 100 triệu dân), trong đó có 161.6 triệu thuê bao di động, tương đương mỗi người có khoảng 1.5 chiếc điện thoại.
Báo cáo cũng thể hiện con số lạc quan hơn với thời gian sử dụng Internet trung bình là 6 giờ 23 phút/ngày, nhiều gần gấp 3 lần so với thời gian xem TV. Quan trọng hơn, thời gian dành cho social media là 2 giờ 32 phút/ngày.

Doanh thu kênh Digital đạt 9.1 tỷ - chiếm 6% doanh thu bán lẻ, tăng trưởng 113%

Tính riêng trên kênh Tiktok, tệp follower đã chạm mốc 144k

Kênh facebook với fanpage kinh doanh của TT.DVKT đạt 30k follower.

Kênh mobile app cũng đạt được số lượng thuê bao ấn tượng với 600.000 user

Trong năm 2024, với mục tiêu chung của TCT là lấy số lượng khách hàng phát triển mới làm trọng tâm, kênh online kỳ vọng đóng góp 20% tổng chỉ tiêu. Trong đó TT.DVKT đặt mục tiêu đóng góp 70% tương đương 378.000 khách hàng mới.
5 nhóm tuổi quan trọng nhất mà kênh digital có thể tiếp cận là 13-17, 18-24, 25-34, 35-44 và 45-54, tương đương khoảng 60% dân số. Như vậy có thể thấy digital đang phủ sóng gần như trọn vẹn từ trẻ em cho đến người lớn tuổi trong tháp dân số Việt Nam.

TQG: CNCT XUẤT SẮC

Kết quả kinh doanh 2023

  • Tổng Doanh thu: Thực hiện 139.4/111.4 tỷ = 125% tăng trưởng 39% so với năm 2022.
  • Lĩnh vực kinh doanh mới: Thực hiện 76.6/49.6 tỷ = 154% tăng trưởng 100% so với năm 2022.

ĐỊNH HƯỚNG CÁCH LÀM NĂM 2024

Phát triển mới tập 22.824 khách hàng
01
Sắp xếp nhân sự bộ máy, phù hợp với nhiệm vụ và thế mạnh của từng cán bộ.
02
Quyết tâm, Kiên trì, linh hoạt trong việc thực hiện bám sát các mục tiêu SX kinh doanh của đơn vị, phát huy tốt sức mạnh đoàn kết của tập thể.
03
Duy trì ổn định nhân sự, tổ chức VHKT đảm bảo chất lượng 14/14 KPIs chính, giảm trừ tiền phạt <0,9% SLA.
04
Chi bộ Lãnh đạo các đoàn thể quần chúng xây dựng tổ chức vững mạnh, thực hiện đúng chức năng, nhiệm vụ, phát huy tính chủ động, sáng tạo.
05
Xây dựng kênh xã hội hoá với mục tiêu phủ 138138/ xã phường.
06
100% CBNV toàn chi nhánh tích cực tham gia tiếp xúc, truyền thông và là đại sứ thương hiệu cho các SP của VCC.
07
Tiếp tục tham gia đấu thấu các dự án của tỉnh nâng tỷ lệ thành công lên 35-40% số dự án tham gia.
08
Tuyển đủ bộ máy triển khai của từng trụ: Nhân sự key phải là chuyên gia giỏi để nhân rộng tại đơn vị, ký kết hợp tác với các đối tác thầu phụ có năng lực.
09
Kiểm soát Áp dụng chặt chẽ các tiêu chuẩn ISO quản lý giám sát chất lượng thi công và nghiệm thu trước khi đưa vào sử dụng.

1. THỰC TRẠNG

Trước khi tham gia các dự án lớn TQG có tham gia 1 số dự án vừa và nhỏ như:

  • Triển khai hệ thống CNTT và giám sát thông minh cho nhà máy Z113 tổng giá trị~ 3 tỷ
  • Lắp đặt điều hòa cho Trường Đại Học Tân Trào ~ 800tr
  • Triển khai hệ thống trung tâm điều hành chống dịch cho Sở Y tế tỉnh Tuyên Quang ~ 1.1 tỷ
  • Hệ thống Năng lượng mặt trời cho ngân hàng BIDV Tuyên Quang ~ 600tr.
Đây cũng chính là bước đệm để VCC TQG có sản phẩm thực tế giới thiệu với khách hàng, tự tin về năng lực và kinh nghiệm khi tham gia vào các dự án lớn hơn

2. GIẢI PHÁP

Tìm nguồn việc:
100% lực lượng kinh doanh (TPKD, GĐKD huyện) chủ động tìm kiếm thông tin dự án (DA hiện hữu, DA từ nguồn đầu tư công); Tham gia Hiệp hội doanh nghiệp trên địa bàn. Tập hợp thông tin các DA Đánh giá, lên phương án/kế hoạch tham gia.

Triển khai dự án:
Phân loại, giao việc cho FT3 có tay nghề giám sát, điều hành thi công các dự án theo từng lĩnh vực chuyên trách; Phòng/ban hỗ trợ về mặt thủ tục, hồ sơ pháp lý, điều kiện đảm bảo (tối ưu nhân công, nhân sự triển khai của chi nhánh đảm bảo quỹ lương).

Bài toán cần giải quyết:
Tổ chức, sắp xếp, bố trí đảm bảo đủ lực lượng FT3 có chuyên môn, tay nghề phụ trách điều hành triển khai dự án thuộc các khu vực huyện xa nhau. Yêu cầu: P.GP&DVKT, P.XD rà soát đội ngũ FT3 có nghề theo các lĩnh vực, đảm bảo đủ quân số/chứng chỉ nghề. Đảm bảo tối đa nhân sự cho lĩnh vực mới, bộ phận dự án, bán lẻ, kênh.

Trưởng phòng GP&DVKT

Đảm nhận chức vụ từ ngày 12/06/2023, Anh Nguyễn Tiết Giang - Trưởng phòng Giải pháp và Dịch vụ Kỹ thuật - CNCT An Giang đã thực hiện và triển khai công việc với kết quả hoàn thành như sau:

1. Doanh thu DVKT năm 2023 đạt 8,81 tỷ, hoàn thành 113% kế hoạch pháp lệnh
2. Doanh thu GPTH năm 2023 đạt 26,83 tỷ, hoàn thành 166% kế hoạch pháp lệnh.

Nhờ tinh thần “Sát việc” của Ban lãnh đạo Chi nhánh, Anh Giang đã tổ chức triển khai công việc theo từng mảng cụ thể như sau:

Nhất ngành dọc kinh doanh 2023

Đối với mảng dự án: Tập trung ưu tiên tìm kiếm, tham gia các dự án đầu tư công (Sở Giáo dục, Tài chính, UBND tỉnh/huyện,…)
01
BGĐ Chi nhánh phụ trách quan hệ với Sở ban ngành, Ban dự án cấp tỉnh. BGĐ huyện phụ trách UBND huyện, Ban quản lý dự án, Phòng KHTH cấp huyện. Các bộ phận sẽ thực hiện lấy thông tin quy hoạch phát triển đô thị, quy hoạch của huyện/tỉnh, các dự án trên địa bàn để tính toán, đàm phán và chủ động ra quyết định có làm hay không làm theo phân cấp giao quyền.
02
Trao quyền cho Giám đốc huyện, Phòng ban tính toán lợi nhuận, chi phí để quyết định trong quá trình đàm phán.
03
Thường xuyên trao đổi và mở rộng quan hệ với các chủ đầu tư, đối tác hiện có, kể cả BGĐ Viettel tỉnh,… nhằm tìm kiếm thêm các dự án, nguồn việc khác.
Đối với mảng Bán lẻ:
01
Truyền thông, thay đổi thói quen, nhận thức cho lực lượng FT1 chủ động bán hàng, song hành hỗ trợ CTV.
02
Từ năm 2022, AGG triển khai chính sách mỗi FT1 tuyển dụng 1 CTV để bán hàng, “một kèm một” để vừa đào tạo, vừa hỗ trợ CTV.
03
Ghi nhận doanh thu CTV bán hàng được cho FT để cộng điểm thưởng và chấm điểm Ki cho FT. Hoa hồng thì CTV hưởng.

04
Đào tạo FT1 nắm rõ thông tin về sản phẩm và kênh bán.
05
Triệt để đánh giá, thải loại nhân sự dựa trên kết quả thực hiện công tác truyền thông (kỹ thuật) và tham gia bán hàng.
Đối với sản phẩm: Tư vấn, bán sản phẩm theo địa bàn xã, không tư vấn dàn trải
Để hoàn thành kế hoạch năm 2024, Anh Giang và CNCT AGG tập trung duy trì kênh bán hiện tại và đánh giá, tìm kiếm để phát triển các kênh bán mới nhằm phát triển thuê bao theo kế hoạch của tổng công ty đề ra.
01
Địa bàn chất lượng nước kém thì tư vấn bán máy lọc nước, lõi lọc nước; địa bàn an ninh trật tự kém thì tư vấn bán camera, đèn NLMT; địa bàn nhiều tuyến đường chưa có đèn thì tư vấn bán hàng đèn NLMT.
02
GĐKD huyện chủ động tạo quan hệ và lấy thông tin sản phẩm tiềm năng cho từng địa bàn từ các phòng/ban dự án chính quyền huyện (thông thường chính quyền xã có tờ trình mua sắm trình lên huyện).

GĐKD xuất sắc

Anh Lê Văn Luận:
Từ CTV nhà trạm trở thành GĐKD huyện xuất sắc nhất toàn quốc năm 2023

“Bén duyên” với VCC từ tháng 9/2013, sau hơn 10 năm công tác ở nhiều vị trí và địa bàn khác nhau. Dù ở vị trí nào, địa bàn nào anh cũng đều hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được ban lãnh đạo chi nhánh giao phó. Đặc biệt, từ tháng 4/2023, sau khi chính thức đảm nhiệm vị trí GĐKD Trung tâm Thanh Hóa, anh Luận tiếp tục chứng tỏ khả năng và sự đóng góp của mình với thành tích “Giám đốc kinh doanh huyện xuất sắc nhất Toàn quốc năm 2023”

1. Kênh FT: Định hướng - Khuyến khích - Song hành

Hiện tại Trung tâm Thanh Hóa có tổng 26 FT trong đó có 14 nhân viên dây máy, 10 nhân viên nhà trạm và 02 FT3, 100% FT đều tích cực tham gia vào việc lan tỏa sản phẩm dịch vụ và bán hàng. Để duy trì được nề nếp và duy trì được sự tích cực của toàn bộ nhân sự FT tại Trung tâm, công tác tổ chức hoạt động được thực hiện như sau:
  • Triển khai hệ thống CNTT và giám sát thông minh cho nhà máy Z113 tổng giá trị~ 3 tỷ
  • Lắp đặt điều hòa cho Trường Đại Học Tân Trào ~ 800tr
  • Triển khai hệ thống trung tâm điều hành chống dịch cho Sở Y tế tỉnh Tuyên Quang ~ 1.1 tỷ
  • Hệ thống Năng lượng mặt trời cho ngân hàng BIDV Tuyên Quang ~ 600tr.

2. Kênh CTV: Mở rộng mạng lưới - Tận dụng thế mạnh

Việc phát triển lực lượng HKD có đầy đủ đăng ký kinh doanh theo ngành nghề TCT quy định gặp khó khăn, để đảm bảo duy trì được nguồn thông tin khách hàng tiềm năng, anh Luận thực hiện mở rộng mạng lưới “CTV vệ tinh” với số lượng lên đến gần 50 người.
  • Chân dung nhóm CTV vệ tinh bao gồm: lực lượng tư vấn viên, CTV thu tiền điện nước, nhân viên ngân hàng, sale bất động sản,...Lực lượng này có thế mạnh là có tập khách hàng lớn, cùng với kỹ năng tư vấn bán hàng tốt giúp gia tăng khả năng chốt đơn và dễ bán được các sản phẩm có giá trị doanh thu cao.
  • Đối với CTV là tư vấn viên: tổ chức kết nối với FT1 để phối hợp bán chéo và hỗ trợ khách hàng
  • Nhanh chóng trong việc chi trả hoa hồng bán hàng cho các CTV vệ tinh. Để thu hút và kích thích CTV giới thiệu nhiều khách hàng hơn, anh Luận chủ động chi trả hoa hồng cho CTV ngay sau khi chốt đơn chứ không đợi đến khi được TCT chi trả. Điều này tạo hiệu ứng tâm lý rất tốt cho các CTV
  • Khuyến khích thông qua công tác tuyên dương, khen thưởng hàng tháng
  • Định hướng sản phẩm bán theo từng thời kỳ, đặc biệt chớp thời cơ đối với các sản phẩm theo mùa.
  • Trực tiếp tiếp nhận và tư vấn đối với các khách hàng có nhu cầu về các sản phẩm có giá trị cao, có đặc tính kỹ thuật phức tạp.

CÁCH LÀM

3. Kênh đại lý: Chăm sóc - Sự hiện diện

Hiện tại trung tâm có 07 đại lý thường xuyên lấy hàng điều hòa Carrier và 20 đại lý nhỏ lấy các sản phẩm khác. Ngoài yếu tố về chính sách giá và sản phẩm, việc chăm sóc và hỗ trợ đại lý là yếu tố giúp đảm bảo doanh thu đại lý được giao. Cụ thể:
  • Việc thăm gặp, hỗ trợ đại lý được thực hiện với tần suất: 02 lần/ tháng. Đối với những đại lý mới, sản phẩm mới đưa vào kênh sẽ thực hiện chăm sóc nhiều hơn theo nhu cầu của đại lý
  • Khi đi tiếp xúc thường sẽ phối hợp với nhân sự của Phòng kinh doanh và FT1
  • FT1 và CTV là tư vấn viên là “mắt xích” quan trọng trong việc tiếp xúc và chăm sóc đại lý: Sự hiện diện thường xuyên tại địa bàn, thậm chí nhiều tư vấn viên và FT1 còn thân thiết với nhiều chủ đại lý giúp cho việc chăm sóc, nắm bắt thông tin nhu cầu và hỗ trợ đại lý được nhanh chóng, kịp thời.

4. Với bản thân GĐKD: Phối hợp chặt chẽ - Kết nối- Bám việc

Sau khi tổ chức vững các kênh FT1, CTV để khai thác tệp khách hàng B2C, bản thân anh Luận sẽ tập trung để khai thác tệp khách hàng B2B là các cơ quan, đơn vị chính quyền tại địa phương và các doanh nghiệp trên địa bàn.

5. Đối với các cơ quan, đơn vị chính quyền

  • Anh Luận sẽ tận dụng các mối quan hệ hiện hữu để xin liên hệ, kết nối qua zalo. Sau đó, duy trì việc đăng tải các thông tin, hình ảnh về các dự án, hợp đồng mà chi nhánh đã triển khai để giới thiệu.
  • Thực hiện tiếp xúc 100% các xã phường tại địa bàn được giao
  • Khi đi tiếp xúc thường sẽ phối hợp cùng với nhân sự phòng kinh doanh cùng hỗ trợ tư vấn (nếu cần) và gia tăng sự uy tín, chuyên nghiệp
  • Với nền tảng về kỹ thuật vững chắc, khi đi tiếp xúc sẽ trao đổi với khách hàng ở góc độ tư vấn, đưa ra giải pháp chứ không phải là giới thiệu sản phẩm, bán hàng.
  • Tận dụng triệt để thế mạnh về thương hiệu Viettel nói chung và Viettel Construction nói riêng.

6. Đối với các doanh nghiệp

  • Tận dụng triệt để thế mạnh về thương hiệu
  • Tham gia và duy trì kết nối với Hiệp hội doanh nghiệp tại Thành phố Thanh Hóa để chia sẻ, giới thiệu về các sản phẩm, dịch vụ của VCC.

ĐỊNH HƯỚNG NĂM 2024

01
Về chủ trương: bám sát định hướng, chỉ đạo của BGĐ chi nhánh. Bám việc, theo sát những chương trình trọng điểm từ TCT và chi nhánh đề ra.
02
Trong quý 1: xác định thời điểm “vàng” để hoàn thành chỉ tiêu quý là tháng 1. Đây là thời điểm thị trường cho các sản phẩm bán lẻ sôi động dịp tết âm lịch. Đối với các cơ quan, đơn vị đây cũng là thời điểm nhiều hoạt động chi ngân sách được thực hiện.

03
Tiếp tục đẩy mạnh việc chạy quảng cáo trên các nền tảng mạng xã hội.
Bước sang năm 2024 với những thách thức lớn từ việc tăng trưởng doanh thu và phát triển mới khách hàng hộ gia đình, anh Luận cùng với CNCT THA cũng đã có định hướng để đảm bảo chỉ tiêu được giao.

CTV xuất sắc

Gắn bó với NAN từ năm 2021, vận dụng lợi thế đã từng làm sale và marketing, Chị Hồ Thị Thu Thắm thường xuyên tương tác, trao đổi với khách hàng, từ đó chủ động tư vấn những sản phẩm/dịch vụ phù hợp.
Thấu hiểu tâm lý khách hàng: Giai đoạn đầu tìm hiểu sản phẩm, còn nhiều hứng thú thì tỉ lệ chốt deal sẽ cao hơn. Do vậy, để tư vấn tính năng sản phẩm, Thắm tận dụng tối đa tính năng các bộ sales kit online để kịp thời, nhanh chóng phản hồi thông tin đến khách hàng.
Thắm cho biết bạn đẩy mạnh lan tỏa trên MXH về các sản phẩm trong hệ sinh thái kinh doanh của VCC cũng như thường xuyên tham gia các hoạt động bán hàng offline cùng Chi nhánh. Để có cơ hội tương tác trực tiếp và xây dựng mối quan hệ thân thiết với khách hàng.
Không chỉ thế, Thắm còn ghi dấu ấn trong mắt đồng nghiệp là một người năng động và hòa đồng. Cô luôn tích cực tham gia vào các hoạt động tập thể của Chi nhánh mỗi khi có dịp.
Thắm chia sẻ: “Coi trọng khách hàng nên tôi luôn tận tình và niềm nở trong quá trình tư vấn. Tôi trò chuyện, chia sẻ với họ để từ đó thấu hiểu sản phẩm dịch vụ họ đang cần là gì để có thể tư vấn cho phù hợp. Khách hàng cảm thấy được thấu hiểu cũng sẽ ra quyết định nhanh hơn”.
Thắm cũng là cá nhân tích cực đề xuất các ý tưởng marketing hỗ trợ Chi nhánh góp phần thúc đẩy doanh thu.

CÁCH LÀM

Gắn bó với CNCT NAN từ năm 2021, chị Thắm không chỉ để lại dấu ấn với những con số doanh thu ấn tượng mà còn cả những cách làm đơn giản nhưng sáng tạo và hiệu quả.
Xây dựng thương hiệu cá nhân song hành cùng với sức mạnh thương hiệu của Viettel nói chung và Viettel Construction nói riêng. Với đặc thù việc bán hàng của VCC không cửa hàng, không sản phẩm vật lý thì sự uy tín của người bán rất quan trọng, hiểu được điều này chị Thắm đã xây dựng cho mình một “profile” uy tín trên các trang mạng XHH (Facebook, Zalo) để tiếp cận được số lượng lớn tệp khách hàng tiềm năng. Một vài cách đơn giản để xây dựng thương hiệu cá nhân trên MXH:
01
Xây dựng hình ảnh và ngôn từ nhất quán: Các bài post lên các trang mạng xã hội cần đảm bảo tính chuẩn mực, tương đồng về ngôn từ, hình ảnh
02
Sử dụng hình ảnh chuyên nghiệp: hình ảnh chỉn chu, có chất lượng tốt, có bố cục rõ ràng
03
Kết hợp chia sẻ những thông tin cá nhân, cuộc sống thường ngày tạo sự gần gũi, tin tưởng
Hiểu sản phẩm, dịch vụ khi tư vấn, giới thiệu. Ngay từ những ngày đầu trở thành CTV của VCC, chị Thắm được phòng kinh doanh tại chi nhánh mời đến văn phòng để đào tạo, hướng dẫn về những sản phẩm lõi và những đặc tính “key” của sản phẩm dịch vụ. Sau đó là sự đào tạo, hướng dẫn, cập nhật liên tục từ GĐKD TTQH. Sau khi hiểu về sản phẩm, cá nhân chị thắm sẽ linh hoạt để truyền tải được những thông tin về sản phẩm, dịch vụ tới khách hàng một cách hiệu quả chứ không chỉ đơn thuần là cung cấp thông tin.

Tận dụng tập khách hàng có sẵn. Với lợi thế đã từng bán hàng online, có lượng khách hàng và lượt tương tác lớn trên các trang mạng xã hội, chị Thắm duy trì việc đăng tải về các sản phẩm, dịch vụ lõi của VCC theo định hướng từ chi nhánh từng thời điểm, đặc biệt chú trọng tới việc đăng tải các sản phẩm có sự kết nối theo hệ sinh thái sản phẩm của VCC. Việc đăng bài giới thiệu không chỉ đơn giản là chia sẻ những bài viết của chi nhánh mà còn chủ động viết bài bằng lời văn của mình.
Đầu tư cho quảng cáo, marketing online. Đã có kinh nghiệm chạy quảng cáo digital, hiểu được tập khách hàng cho từng nhóm sản phẩm, chị Thắm tập trung quảng cáo tới trúng đích nhóm khách hàng mục tiêu để tăng hiệu quả chuyển đổi.

Bên cạnh sự chủ động, linh hoạt và sáng tạo trong việc tiếp cận, tư vấn và giới thiệu sản phẩm, chị Thắm còn tích cực tham gia các chương trình bán hàng trực tiếp cùng nhân sự tại chi nhánh.

FT BÁN HÀNG XUẤT SẮC

Trong Quý 3 năm 2023:

  • Có 3.766/ 7.093 FT tham gia bán hàng trong lĩnh vực GPTH (tương đương 53,09%) đóng góp hơn 30 tỷ doanh thu.
  • Ở lĩnh vực dịch vụ kỹ thuật, có hơn 5,4 tỷ doanh thu được tạo ra bởi 5.254 FT (tương đương 73,23% trên tổng số lượng FT thuộc biên chế của TCT).

Để có thể nâng cao những chỉ số trên, hoàn thành mục tiêu 100% lực lượng FT tham gia bán hàng, có thể học hỏi các phương pháp của các cá nhân, đơn vị làm tốt nhất tại TCT.

Tập thể xuất sắc nhất: CNCT BTE

Theo thống kê, CNCT BTE là chi nhánh “ẵm trọn” 2 giải nhất của phong trào “Lực lượng FT đồng lòng, đồng sức, cùng lan tỏa sản phẩm VCC” với 10 triệu tiền thưởng vì có tỷ lệ FT tham gia vào hoạt động bán hàng gần như tuyệt đối ở cả hai lĩnh vực GPTH và XDDD trong Quý 3 năm 2023. Cụ thể như sau:
97,66% FT tham gia bán hàng
Lĩnh vực GPTH
Lĩnh vực DVKT
96,88% FT tham gia bán hàng
Để có thể “giữ lửa” cho các anh em FT và đạt được thành công kể trên, BTE đã thực hiện các công tác tổ chức như sau:
1. Chú trọng vào công tác truyền thông tinh thần cho đội ngũ FT:

Tuyên truyền giúp anh em FT hiểu rõ được chủ đầu tư ngày càng yêu cầu cao về chất lượng, trải nghiệm khách hàng, đơn giá VHKT không tăng thêm trong khi KPI lại bổ sung. Do đó, nguy cơ thu nhập của FT1 giảm đi vì phải có thêm nhân sự đảm bảo hoàn thành KPI. Giải pháp tốt nhất lúc này cho anh em để đảm bảo cũng như tăng được thu nhập thì cách tốt nhất là tham gia bán hàng. Bên cạnh đó, khi bán hàng tốt FT sẽ được đánh giá cao bởi tổ chức về ý thức thái độ và được hưởng lợi từ các chính sách của TCT.
2. Thay vì để anh em FT tự bơi để tìm hiểu về SPDV thì Chi nhánh sẽ hướng dẫn anh em cách xác định sản phẩm “keys” và chân dung khách hàng mục tiêu phù hợp với từng loại sản phẩm đó.

Các sản phẩm phù hợp với tập khách hàng mà FT tiếp cận hàng ngày có thể kể đến như: dịch vụ bảo dưỡng, các sản phẩm gia dụng nhỏ có thể cầm theo được, camera,...Nên bán các sản phẩm có sẵn tại chi nhánh và mang theo sản phẩm đến nhà khách hàng để giới thiệu trực tiếp.
Bên cách đó, FT sẽ được hướng dẫn cách xác định chân dung khách hàng mục tiêu, nhu cầu của khách hàng và tìm ra sản phẩm dịch vụ phù hợp. Ví dụ như: những nhà khá giả thì sẽ có nhu cầu lắp camera chống trộm, đèn NLMT sẽ phù hợp với những nhà ở đoạn đường vắng và không có đèn đường,...

3. Đào tạo cho anh em FT quy trình bán hàng, cách để dễ dàng “chốt deal” thành công. 

Hướng dẫn anh em các bước khi tiếp xúc với khách hàng: Cách giới thiệu bản thân, giới thiệu về TCT và sự uy tín của TCT, các SPDV mà TCT cung cấp.
Khi xác định được rõ nhu cầu của khách hàng, nên đánh vào rủi ro của khách hàng, và từ đó giới thiệu sản phẩm để giải quyết vấn đề đó. Nên sử dụng ngôn ngữ gần gũi thân thiện và ánh xạ đến các vấn đề đời thường. Ví dụ như: khi tiếp xúc với khách hàng khá giả nhưng chưa lắp camera trong nhà, thì có thể ánh xạ đến vấn đề bị mất cắp và giới thiệu sản phẩm camera cho khách hàng.

Cá nhân xuất sắc nhất: Anh Phạm Văn Hoài

Tận dụng lợi thế được tiếp xúc thường xuyên với khách hàng để xây dựng nguồn khách tiềm năng, kết hợp học tập nâng cao kỹ năng bán hàng để tự tin hơn trong tư vấn, giới thiệu SPDV.

Bên cạnh đó, việc hỗ trợ và công tác CSKH sau bán cũng được chú trọng đã giúp anh Phạm Văn Hoài - FT Dây máy CNCT Viettel Cần Thơ trở thành FT bán hàng xuất sắc nhất Quý 3 với 20 đơn hàng mang lại tổng doanh thu 27 triệu đồng.

Tận dụng lợi thế tiếp xúc trực tiếp với khách hàng

Quá trình triển khai hỗ trợ xử lý sự cố, tương tác với bạn bè, người thân và khách hàng hàng ngày chính là cơ hội để giới thiệu SPDV đến khách hàng. Quá trình tiếp xúc, gặp gỡ khách hàng giúp xây dựng được niềm tin, từ đó thuận lợi hơn trong quá trình tư vấn, giới thiệu SPDV.

Cá thể hóa khách hàng

Đa số khách hàng chưa biết đến nhiều về các SPDV mà VCC cung cấp. Thông qua tiếp xúc giúp hiểu thêm về từng đối tượng khách hàng, nắm bắt được nhu cầu từ đó giới thiệu các sản phẩm phù hợp với nhu cầu sử dụng của từng khách hàng.

Nâng cao chuyên môn

Ngoài công việc chuyên môn dành thêm thời gian để trau dồi kiến thức về SPDV để tư vấn phù hợp, mang lại trải nghiệm tốt cho khách hàng.

Trải nghiệm SPDV

Trải nghiệm và sử dụng SPDV của VCC để tự tin chia sẻ trải nghiệm tốt của bản thân và tư vấn cho khách hàng một cách chuyên nghiệp.